แบบจำลองพลวัตของระบบไฟฟ้าบนเครื่องบินที่มีโหลดเป็นมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงแบบแยกกระตุ้น (The Dynamic Model of Electrical Aircraft Power System Feeding a Separately-Excited DC Motor)

Abstract

โดยปกติแบบจาลองพลวัตของระบบไฟฟ้าบนเครื่องบินในส่วนของวงจรแปลงผันกำลังเป็นแบบจำลองที่ขึ้นอยู่กับเวลา อันเนื่องมาจากผลของอุปกรณ์สวิตช์ ถ้านำแบบจำลองดังกล่าวไปใช้วิเคราะห์หรือออกแบบจะมีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก ดังนั้น บทความนี้จะนำเสนอการพิสูจน์หาแบบจำลองพลวัตด้วยวิธีดีคิวของระบบไฟฟ้าบนเครื่องบินที่มีโหลดเป็นมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงแบบแยกกระตุ้น เพื่อให้ได้แบบจำลองที่ไม่ขึ้นอยู่กับเวลา ซึ่งแบบจาลองที่ได้มีความง่ายต่อการวิเคราะห์เสถียรภาพและการออกแบบตัวควบคุมด้วยทฤษฎีของระบบควบคุม สำหรับการตรวจสอบความถูกต้องของแบบจำลองอาศัยการจำลองสถานการณ์จริงบนคอมพิวเตอร์ จากผลการจำลองสถานการณ์แสดงให้เห็นว่าแบบจำลองพลวัตให้ผลการตอบสนองที่ถูกต้องทั้งในสภาวะชั่วครู่และสภาวะอยู่ตัว
Normally, the dynamic model of power converters in an electrical aircraft power system is time-varying model due to the switching action. The time-varying model is very complicated for system analysis and design. Therefore, this paper presents how to derive time-invariant model of electrical aircraft power system feeding a separately-excited DC motor using the DQ modeling method. The resulting model is suitable and easy for the stability analysis and design via the conventional control theory. The proposed model is validated by intensive time-domain simulation of exact topology model. The results show that the proposed model can provide good accuracies in both transient and steady-state responses.

Published
2018-02-23
How to Cite
., สำนักงาน EENET Journal. แบบจำลองพลวัตของระบบไฟฟ้าบนเครื่องบินที่มีโหลดเป็นมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงแบบแยกกระตุ้น (The Dynamic Model of Electrical Aircraft Power System Feeding a Separately-Excited DC Motor). วารสารเครือข่ายวิศวกรรมไฟฟ้า, [S.l.], v. 1, n. 2, p. 10, feb. 2018. ISSN 2586-8780. Available at: <http://www.eenet.rmutt.ac.th/index.php/eenet/article/view/17>. Date accessed: 19 may 2024.